CÔNG TY CHỨNG KHOÁN ONLINE ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
Chiến lược điện thoại đắt tiền của Apple và Samsung đang đối mặt với thực tế phũ phàng?

Tin thị trường - 09-04-2019

Chiếc iPhone XS Max ra mắt năm ngoái hiện đứng đầu bảng của Apple, với giá gần 1,450 USD. Trong khi đó, chiếc Galaxy S10+ của Samsung có thể có giá tới 1,600 USD.

Kết quả là, các nhà sản xuất điện thoại đang ngày càng cảm nhận được phản ứng tiêu cực dữ dội từ người tiêu dùng. Năm nay, doanh số điện thoại di động sẽ giảm 9% tại Mỹ và tại Trung Quốc, công ty theo dõi thị trường CCS Insight cho biết vào hôm thứ Tư vừa qua.

Công ty này dự đoán trên toàn thế giới, doanh số điện thoại thông minh sẽ giảm 2%, xuống còn 1.4 tỷ thiết bị. Năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số điện thoại thông minh giảm từ 2-4%, theo ước tính của nhiều công ty nghiên cứu khác nhau.

“Suốt một thời gian dài, dường như các nhà sản xuất điện thoại di động lớn có thể tính giá cho những thiết bị hàng đầu mới nhất của họ theo kiểu ‘sao cũng được’, nhưng có vẻ như họ đã bị ‘tổ trác’ trong năm 2018. Mức ngưỡng tâm lý 1,000 USD dường như đã khiến một số người tiêu dùng đánh giá lại xem họ có thực sự cần thay điện thoại nhanh như trong quá khứ hay không”, Marina Koytcheva, phó chủ tịch bộ phận dự báo của CCS, viết trong một báo cáo.

Apple và Samsung đã tăng giá điện thoại theo lý thuyết rằng khách hàng muốn có màn hình ấn tượng hơn, nhiều camera hơn và các tính năng công nghệ đắt tiền khác. Các công ty này hy vọng món đồ “sang chảnh” đó sẽ “dụ” được khách hàng nâng cấp điện thoại thường xuyên hơn và làm đảo ngược mức giảm giá bình quân của những chiếc điện thoại mà họ đã bán.

Mặc dù chiến lược giá cao hơn có thể đã có tác dụng với những người chấp nhận mua sớm, nhưng nó đã không thành công với thị trường số đông. Và những người tiêu dùng quan tâm đến chuyện giá cả có thể đặt ra một thách thức thậm chí lớn hơn khi những cải tiến mới - như điện thoại có thể kết nối với mạng không dây 5G siêu nhanh và điện thoại có màn hình gập - có thể sẽ có giá thậm chí cao hơn cả các mẫu hiện tại.

Những giới hạn của chiến lược điện thoại giá cao hơn có khả năng đang bao gồm yếu tố Apple nhấn mạnh hơn vào các dịch vụ thuê bao. Tháng trước, công ty này đã dành cả một sự kiện để tiết lộ các dịch vụ mới, như Apple New Plus và Apple TV Plus.

Apple đã không cho biết bất cứ điều gì về chuyện họ sẽ tính giá thế nào cho các mẫu điện thoại mới sắp ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, gần đây, họ đã giảm giá các mẫu điện thoại năm 2018 nhằm tăng doanh số.

Các nhà đầu tư hiện không chắc cần phải làm gì để hiểu được quá trình chuyển đổi này. Giá cổ phiếu của Apple hiện tăng 26% so với lần báo cáo lợi nhuận gần nhất vào ngày 29/01, thời điểm mà họ cho biết doanh thu dịch vụ tăng 19%. Công ty này đã ngừng báo cáo số lượng iPhone bán ra nhưng tiếp tục tiết lộ doanh thu iPhone bị giảm 15% trong quý gần nhất. Với giá giao dịch chỉ dưới 195 USD/ cổ phiếu vào giữa ngày thứ Tư vừa qua, cổ phiếu Apple vẫn còn thấp hơn gần 20% so với mức kỷ lục mọi thời đại mà họ từng đạt được vào mùa thu năm ngoái: 233.47 USD/cổ phiếu.

Xu hướng doanh số điện thoại giảm khởi đầu ở Tây Âu, khu vực mà doanh số đã giảm 23% trong 5 năm qua. Kể từ đó, sự giảm tốc đã lan sang các khu vực từng phát triển nhanh như Ấn Độ, nơi mà tăng trưởng vẫn tiếp tục nhưng với tốc độ khiêm tốn hơn. Doanh số bán hàng ở quốc gia này sẽ chỉ tăng 5% trong năm nay sau khi tăng 10% trong năm 2018, báo cáo cho biết.

Chỉ cách đây vài năm, có vẻ như tổng doanh số điện thoại, gồm cả điện thoại phổ thông với giá rẻ hơn, dễ dàng vượt qua con số 2 tỷ thiết bị mỗi năm. Nhưng giờ đây, Koytcheva cho rằng điều đó trông giống như “một giấc mơ xa vời đối với ngành công nghiệp này” hơn.

Nguồn: cafef.vn

Đang xử lý...